Pages

Friday, July 20, 2012

ม้า..สัตว์ใหญ่ชนิดแรกในชีวิต



หลัง จากที่ผมเริ่มเข้าสู่แวดวงคนรักม้า ทำให้ได้มารู้จักม้าตัวหนึ่งนามว่าซิลเวอร์ซัน (silver sun) ผมเฝ้าติดตามพัฒนาการของม้าตัวนี้ประหนึ่งคนที่ติดละครหลังข่าว อยากรู้ว่าเขาเป็นอย่างไร สบายดีหรือเจ็บไข้ตรงไหนบ้าง และจะคอยลุ้นเอาใจช่วยประหนึ่งว่าเป็นม้าของตัวเอง รักมากแต่ไม่เคยเอ่ยปากขอซื้อ เพราะเห็นว่าเจ้าของเขาก็รักม้าตัวนี้ไม่น้อย มีครั้งนึงเจ้าของประกาศขายด้วยความจำเป็น ผมเสนอขอซื้อไป แต่ก็ต้องผิดหวังเมื่อเจ้าของได้ตกลงขายให้กับสัตว์แพทย์ท่านหนึ่งไปแล้ว โดยที่ผมไม่มีโอกาสได้เจรจากับเจ้าของเลยแม้แต่คำเดียว นึกน้อยใจอยู่ไม่น้อย แต่ทำได้เพียงปลอบใจตัวเองว่าถ้าไม่ใช่ของเรา จะทำอย่างไรมันก็ไม่ใช่ของเราครับ
 


ระหว่าง นั้นผมได้ทยอยซื้อม้าลูกผสมเพศเมีย เข้ามาเลี้ยงรวมแล้วสี่ตัว เป็นม้าแม่ลูกสองคู่ สีน้ำตาลแดงแข้งดำ หากจะนำแม่ม้าที่มีอยู่ไปจ้างพ่อม้าพันธุ์ดีๆเพื่อผสมพันธุ์ ต้องมีค่าผสมประมาณ 20000 บ.ต่อตัว ยังไม่รวมค่าขนม้าไปครั้งละ 5000 บ. ค่าครวจโรค 500 บ. ค่าเลี้ยงดูรายวันระหว่างที่รอแม่ม้าฮีทหรือช่วงที่ดูว่าตั้งท้องจริงหรือ ไม่ก่อนจะรับกลับ วันละ 200 บ.โดยประมาณ หากตั้งท้องแล้วก็ยังต้องเสียค่ารถเพื่อขนม้ากลับอีก 5000 บ. รวมแล้วต้องใช้งบประมาณขั้นต่ำไปไม่น้อย จึงเห็นควรว่าต้องหาพ่อม้าใว้เองสักตัว
 
 


โดย ส่วนตัวผมเป็นคนชอบม้าสีขาวมากหวังในใจว่าอยากได้ม้าสีขาวที่สูงใหญ่สักตัว ฝันไกลไปถึงม้าอราเบี้ยนสีขาว แต่การตามหาแค่ม้าสีขาวนั้นก็หาได้ยากมากแล้ว คิดว่าถ้าวันหนึ่งโชคดีหาเจอเข้าจริงๆก็คงจะสู้ราคาค่าตัวไม่ไหวแน่นอน เลยตั้งเป้าหมายให้ต่ำลงมาอีกหน่อยว่าสีอะไรก็ได้ยกเว้นสีน้ำตาลแดงแข้งดำ และสีเม็ดมะขาม เพราะผมมีอยู่แล้วตั้งสี่ตัว
 
 


ตาม ที่ได้รับรู้มา ว่า Silver Sun เป็นม้าสายเลือดของ LA MARSS รามาส(ปู่ของsilver sun) เป็มม้าขาวที่ประมูลมาจากประเทศอังกฤษในราคา5000000 บ. มีลูก 4 ตัว เป็นสีขาวทั้งหมดหนึ่งในนั้นก็คือ SILVER SPHINX ซิลเวอร์ สฟริงค์(พ่อของsilver sun) เป็นม้าสายเดียวที่ให้เปอร์เซ็นต์ลูกขาวมากที่สุด ถ้าเทียบกับม้า 10 ตัวลูกจะขาว 8-9 ตัวเลยก็ว่าได้ แต่ถ้าเป็นพ่อม้าขาวสายเลือดอื่นๆนั้นลูก 10 ตัวอาจจะขาวอยู่แค่ 2-3 ตัวที่เหลือก็สีเหมือนแม่บ้าง เหมือนปู่ย่าก็ว่ากันไป  แต่น่าเสียดายที่ม้าที่กล่าวให้ฟังนี้ ได้ล้มหายตายจากกันไปหมดแล้ว จะเหลืออยู่แค่ลูกๆหลานๆที่เห็น3ตัว (ภาพนี้เป็นม้าสายเลือดเดียวกันกับปู่รามาสในต่างประเทศ)
 


ตัว ที่ 1 ชื่อขุนขาวเป็นม้าแข่งปลด ลูกพี่-ลูกน้องของ silver sun (เป็นลูกม้าพ่อเดียวกัน แต่คนละแม่) ตัวจริงสวยมากรับผสมอยู่ครั้งละ 20000 ที่โคราช มีคนที่ร้อยเอ็ด เอาแม่ม้าตัวเองไปผสมสูง 148cm. พันธุ์ควอเตอร์ ถือว่าเป็นม้าที่สวยใช้ได้เลย ปรากฏว่าตอนที่ขุนขาวขึ้นผสมได้ล้มทับแม่ม้าที่นำไปผสม ด้วยเหตุที่ว่าเป็นม้าแข่งปลด ออกมามีความบาดเจ็บที่ขา พอยกขาหน้าขึ้นทิ้งน้ำหนักลงไปที่ขาหลังทั้งหมด ขาที่เจ็บก็รับน้ำหนักไม่ไหว ซึ่งเจ้าของม้าพอทราบเรื่องก็มารับม้ากลับแต่เรื่องยังไม่จบ เพราะอีก 1 อาทิตย์ต่อมาแม่ม้าตายเป็นเรื่องเป็นราวกัน ชื่อเสียงของขุนขาวจึงเงียบหายไปนับแต่นั้นมา 
 
 
 


ตัว ที่ 2 เป็นพี่ของ silver sun ตอนเล็กๆไม่มีลูกม้าตัวไหนสีขาวเลยจะเป็นสีแซมซึ่งผมเองดูว่าสกปรก และเช่นเดียวกันม้าตัวนี้ก็มีชีวิตอยู่ในเส้นทางม้าแข่งแต่ก็ได้ข่าวมาว่า กำลัง จะปลด หรือปลดออกมาแล้วก็ไม่รู้ส่วนเรื่องการผสม คนส่วนมากก็เสียวๆกลัวจะเป็นอย่างขุนขาว เพราะตอนที่ยังไม่ปลดเปิดรับผสมอยู่ มีคนไปผสมกันเยอะมาก พอเจ็บและปลดออกมาก็ไม่ค่อยมีใครกล้าไปผสมแล้ว ปัจจุบันได้ยินคนในวงการม้าพูดถึงม้าตัวนี้ว่าไม่ยอมขึ้นตัวเมีย เพราะตอนเป็นม้าแข่งที่ใช้ยามากเกินไป อาจส่งผลให้ฮอร์โมนเพศของม้าผิดปรกติ ประมาณว่าเป็นแต๋วไปสะงั้น
 
 


ตัว สุดท้ายก็คือ Silver Sun เป็นม้าสีเดียวกับพ่อของเขาตอนเล็กๆ ตามใบทะเบียนของ Silver sphinx เป็นม้าที่ดูแล้วมีอนาคตตั้งแต่เล็กๆ บวกกับเชื้อสายที่เห็นทั้งของพ่อและแม่อีก ก็ยิ่งมั่นใจได้ว่าอนาคต น่าจะขาวแน่นอนแต่ก็คงจะขาวในแบบสายเลือดเขา คือผมแผงคอคงเป็นสีเทาดำ หางจะออกสีเทาหรือบรอนส์เงิน
 
 


ส่วน เรื่องที่ได้ silver sun มานั้นผมขอบอกตามตรงว่าเป็นเรื่องของดวง เพราะต่อมาไม่นานก็ทราบมาว่า Silver Sun ยังไม่ได้ถูกขายไป รู้สึกดีใจที่เขายังอยู่กับเจ้าของเดิม เรายังได้รับรู้เรื่องราวเป็นระยะๆ แปดเดือนต่อมาเจ้าของโทรมาหาว่ายังสนใจ Silver Sun อยู่หรือไม่ เขาจำเป็นต้องขายทั้งที่ไม่อยากขาย เจรจากันหลายวัน หวุดหวิดว่าเจ้าของจะไม่ขายให้ก็หลายหนด้วยเหตุผลต่างๆที่เข้ายกมา ผมก็ท่องอยู่คำเดียวว่า ถ้ามันจะเป็นของเรา ยังงัยก็ต้องเป็นของเราและแล้วในที่สุด Silver Sun ก็ได้มาอยู่ด้วยกัน โดยวันที่ส่งมอบม้าได้เห็นเจ้าของเขา นั่งตากแดดกอดคอม้าตัวนี้ มาในรถพ่วงที่ไม่มีหลังคา จากชัยภูมิมาส่งให้ถึงสวนที่อำเภอท่าหลวง จังหวัดลพบุรี สิ่งที่เขาทำให้ม้านั้นสำหรับผมแล้ว มันคือสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ที่คนๆหนึ่งจะทำให้ม้าตัวหนึ่ง บอกได้เลยว่าเขายังคงรักและอาวรม้าตัวนี้มากๆครับ
 


เดิมที silver sun มีชื่อเดิมว่า san ta cross  ตอนอยู่กับเจ้าของคนแรก เป็นลูกม้าแข่งที่เจ้าของไม่ได้นำไปขึ้นทะเบียน ประวัติของลูกม้าตัวนี้ก็อย่างที่เล่ามา คือมีพ่อเป็นม้าขาวสูง175cm. นามว่า silver sphinx ซึ่งเป็นลูกของปู่รามาส เป็นม้าแข่งพันธุ์ Thoroughbred เลือด 100  นำเข้ามาผสมกับแม่ม้าแข่งนำเข้าชื่อ มาเจ็คติกฟ็อกซ์ เป็น TB เลือด100 ทีนี้ทางสายแม่เขาชื่อ สาว กทม. พ่อชื่อ ซานตาโนฮีโร่ เป็นม้าแข่ง TB เลือด 100 จากญี่ปุ่น ส่วนแม่ม้าเป็นม้าแข่งที่เกิดในไทยเท่ากับว่าเป็น TB 80 สรุปว่า Silver sun เป็นลูก TB (100 + 90 = 190 หาร 2) = 95% ซึ่งก็เรียกง่ายๆว่า TB เลือด100 ก็คงจะไม่ผิดครับ จากนั้นเจ้าของคนที่สองได้ซื้อ silver sun มาจากเจ้าของคนแรกตอน อายุประมาณ 1 ขวบ ก่อนที่จะส่งต่อ Silver Sun ให้มาอยู่กับผม ปัจจุบัน Silver Sun จะอายุครบ 3 ขวบในอีกสี่เดือนข้างหน้าครับ
 
 

เพื่อน คนรักม้าด้วยกันกล่าวใว้ว่าถ้าจะซื้อม้า เราต้องซื้อที่อนาคตของเขา คือซื้อตั้งแต่ตอนที่เขายังเล็กๆอยู่ เพราะถ้าหากไปซื้อตอนโตหรือที่เห็นอนาคตเขาแล้ว เราจะซื้อไม่ได้ อาจจะเป็นที่เจ้าของเขาไม่อยากขาย หรือถ้าขายก็คงจะขายแพงมากๆครับ และทั้งหมดนี้ก็ เป็นเรื่องราวหรือเป็นตำนานของม้าขาวตัวนึง นามว่า Silver sun.
 
 
 
 

0 comments:

Post a Comment

 
Design by Store su | Bloggerized by Laikeng - sutoday | Court