Pages

Friday, July 20, 2012

อารเบียน กับ เทอเรอเบท นิสัยหน้าตาต่างกันอย่างไร







                ประวัติความเป็นมาของม้าโธโรเบรดนี้ นับเป็นความสำเร็จของวิศวะพันธุกรรม โดยฝีมือมนุษย์ แม้ว่าเจ้าม้าเลือดร้อนนี้จะมีประวัติความเป็นมาเพียง 30 ปี แต่มันก็มีทั้งความมั่นคงแข็งแรง และความเร็วปานพาย ซึ่งม้า พันธุ์นี้ทุกตัวจะมีลักษณะเช่นนี้ทั้งสิ้น ม้าโธโรเบรดเกิดมาเพื่อที่จะแข่งขัน เอาชนะ และวิ่งเร็วปานพายุ บรูช สปริงส์ทัน กล่าวไว้ว่า 'มันเกิดมาเพื่อวิ่ง' และม้าโธโรเบรดก็รู้หน้าที่ของมันตั้งแต่เริ่มยืนได้ทีเดียวก็จริงอยู่ที่ว่า ไม่ใช้ม้าโธโรเบรดรุ่นทุกตัวจะชนะการแข่งขัน ทริปเปิ้ลคราวน์เสมอไป แต่ทุกฤดูใบไม้ผลิ เมื่อลูกม้ารุ่นใหม่ถูกปล่อยออกมาวิ่งเล่นในทุ่งหญ้าแล้วอย่างน้อยก็จะมีสักตัวหน่งที่จะเฝ้าแต่วิ่งกระโดดไปมา ขณะที่แม่ม้ายืนเล็มหญ้าอยู่ เมื่อลูกม้าตัวอื่นพยายามจะเข้าร่วมเล่นกับมัน เจ้าลูกม้านักวิ่งก็จะสลัดความงุ่มง่ามของมันทิ้งไป และจะไม่ยอมให้ตัวอื่นไล่ทันมันเป็นอันขาด ชัยชนะในครั้งนี้ยังไม่มีรางวัล แต่ก็เป็นที่รู้ ๆ กันว่ามันจะต้องรักษาความเป็นหนึ่งของมันไว้ เจ้าลูกม้าตัวนี้รู้ดีตั้งแต่ยังเล็กว่า มันยอมตายเสียดีกว่าที่จะแพ้ เช่นเดียวกับมเาแข่งโธโรเบรดรุ่นเดอะที่ประสบความสำเร็จก่อนหน้ามันมาแล้ว
ต้นตระกูลของม้าโธโรเบรด เรียกได้ว่า เกิดคู่กันมากับการแข่งม้าในอังกฤษนั่นเอง ม้าตระกูลนี้เกิดเมื่อ 300 ปีมาแล้ว ซึ่งในตอนนั้นการแข่งม้าเริ่มเป็นที่เกรียวกราวในประเทศอังฤษพวกนักผสมพันธุ์ม้าในพระบรมราชูปถัมภ์ของพระเจ้าเจมส์ที่ 1 ได้สั่งม้าจากทางตะวันออกเข้ามาคือ พันธุ์ Barbs, Turks และ Arabians ด้วยหวังว่าม้าตะวันออกจะทำให้ลูกม้าพื้นเมืองอังกฤษที่ตัวใหญ่กว่า แข็งแรงกว่า มีความสามารถในการแข่งสูงขึ้น


 ม้าพันธุ์อาหรับเป็นที่ชื่อชอบและนับถือมาก โดยเฉพาะแล่งกำเนิดของสายพันธุ์เป็นที่ยอมรับอันดับหนึ่งว่าเป็นสายพันธุ์ที่ดี เป็นพันธุ์แท้มันเป็นพันธุ์แท้ที่สืบเชื้อสายมาตั้งแต่สมัยโบราณของเผ่าพันธุ์ม้าการขยายการแพร่พันธุ์ เผ่าพันธุ์ม้าอาหรับนี้มีอยู่บนคาบสมุทรอาราเบียนเมื่อ 2000 ปีก่อนยุคสมัยคริสเตียน นี่คือการแสองให้เห็นจาก

สิ่งที่อยู่จริง ที่มีหลักฐานปรากฏ ซึ่งเกี่ยวข้องกับม้าทะเลทราย สายเลือดม้าพันธุ์อาหรับมีอยู่ทุกหนทุกแห่งในโลก โดยชาวมุสลิมเป็นผู้นำเข้าครั้งแรก โดยจากการทำนายของชาวมุสลิมกว่า 7 ศตวรรษ ผลที่ตามมาทำให้ม้าพันธุ์อาหรับกลายเป็นแบบอย่างหลักในวิวัฒนาการของม้าทั่วโลก ลักษณะเฉพาะ ม้าพันธุ์อาหรับมีลักษณะสวยงามที่สุด พร้อมกันนั้นก็มีความแน่นอนและที่เป็นสิ่งที่ไม่อาจจะลืมได้ในการปรากฏตัวของมัน ลักษณะพิเศษเฉพาะในตัวมันครอบคลุมถึงขนาดการได้สัดส่วน และโครงสร้างของกระดูก ลักษณะพันธุ์ที่ไม่เหมือนกันคือ มีซี่โครง 16 ซี่ ท่อนล่าง 6 และส่วนท้าย 18 พันธุ์อาหรับมีรูปแบบ 17- 5 - 16 มันมีลักษณะเด่นในความสูงของขาทั้ง 4 มันเป็นพันธุ์ที่มีความแข็งแกร่งในกิจกรรมต่างๆ การเคลื่อนไหว และถึงแม้ว่ามันจะคึกคะนองและ มีความกล้าหาญ มันสามารถควบคุมคำสั่งได้ การควบคุมพันธุ์ และความแข็งแรงของพันธุ์ จะเกี่ยวข้องกับความสัมพันธุ์ของลมหายใจและขา ทำให้ม้าพันธุ์อาหรับเป็นตัวเลือกในการพัฒนาการฝึกฝนที่ต้องการความเร็ว ในช่วงเวลาที่ยาวนานหรือความอดทนในการควบม้า ปัจจุบันนี้ม้าพันธุ์อาหรับมีการแพร่หลายไปอย่างมากที่สุด โดยในประเทศสหรัฐอเมริกามรการแพร่หลายม้าพันธุ์อาหรับอย่างมากในหลายๆเมืองได้มีการขยายพันธุ์ม้าพันธุ์อาหรับ จึงเป็นที่พึงพอใจและน่าสนใจ ในการประสานงานของสมาคมม้าพันธุ์อาหรับทั่วโลก




อาราเบี้ยน





อาราเบี้ยน






อาราเบี้ยน







เทอโรเบรด






เทอโรเบรด




เทอโรเบรด (ขออนุญาติเจ้าของม้าด้วยครับ)











เทอโรเบรด



อาราเบี้ยน


0 comments:

Post a Comment

 
Design by Store su | Bloggerized by Laikeng - sutoday | Court